PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC- VB2-TT2

Hoạt động nghiên cứu là cần thiết để giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn những thay đổi cùa các yếu tố trong môi trường kinh doanh nhằm có các thông tin làm cơ sở để đưa ra các quyết định hợp lý và hiệu quả trong kinh doanh. Vì lẽ đó, môn học được thiết kế nhằm trang bị cho người học những kiến thức, phương pháp và công cụ nghiên cứu cơ bản thường được sử dụng trong hoạt động nghiên cứu để có thể xác định đúng vấn đề nghiên cứu, thiết lập qui trình nghiên cứu phù hợp, và xác định các kiểm nghiệm phù hợp với các giả thuyết đã đề ra.

Mục tiêu của học phần: sau khi kết thúc học phần này, người học sẽ đạt được:

Về lý thuyết:

·         Có các nhận thức đúng đắn liên quan đến các khái niệm trong nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực quản trị.

·         Có những hiểu biết khoa học về việc nhận dạng và nêu vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản trị kinh doanh: tài chính, dự án, nhân sự, chiến lược, hành vi lãnh đạo, kinh doanh quốc tế…

·         Nhận biết cách thức thiết lập đề cương nghiên cứu và các bước tiến hành một qui trình nghiên cứu đạt tính xác thực và độ tin cậy cao.

·         Có những hiểu biết về các cách thức kiểm tra phổ biến được sử dụng để kiểm nghiệm các giả thuyết trong nghiên cứu định lượng.

Về kỹ năng:

·         Có các kỹ năng cần thiết để nhận dạng và nêu một vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản trị kinh doanh: tài chính, dự án, nhân sự, chiến lược, hành vi lãnh đạo, kinh doanh quốc tế…

·         Có kỹ năng thiết lập đề cương nghiên cứu và các bước tiến hành một qui trình nghiên cứu đạt tính xác thực và độ tin cậy cao.

·         Có kỹ năng thiết kế bản câu hỏi để thu thập thông tin.

·         Có các kỹ năng trong việc xử lý dữ liệu kết quả để khẳng định hay bác bỏ các giả thuyết nghiên cứu đựơc đặt ra trong đề tài nghiên cứu và kỹ năng phân tích để trình bày các kết quả nghiên cứu.

Để đạt kết quả tốt trong môn học này thì người học:

·         Cần có những kiến thức nền tảng của các môn học trong lĩnh vực quản trị kinh doanh để có thể phân tích các vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực này.

·         Cần được trang bị kiến thức về môn học Toán kinh tế (xác suất-thống kê) để có thể nắm bắt các phương pháp chọn mẫu và hiểu được ý nghĩa của các phép kiểm định thống kê cơ bản.

·         Dự lớp: tham dự tất cả các buổi học và trình bày của nhóm.

·         Bài tập: thảo luận tích cực khi làm việc nhóm và đọc trước các tài liệu theo yêu cầu.

·         Dụng cụ và học liệu: mỗi người học nên trang bị máy tính xách tay (laptop) được cài sẵn phần mềm SPSS.