PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG QUẢN TRỊ &Y KHOA- C7

Nghiên cứu khoa học trong y khoa đóng một vai trò rất quan trọng trong nỗ lực duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật giúp chúng ta tạo ra kiến thức mới và phát triển các công cụ phù hợp để sử dụng kiến thức hiện có. Nó không chỉ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chẩn đoán và điều trị bệnh, nghiên cứu còn cung cấp bằng chứng cho các chính sách và quyết định về sức khỏe và sự phát triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu trong y khoa chưa được ưu tiên phát triển trong các bệnh viện. Việc thiếu phương pháp nghiên cứu và thiếu các nhà nghiên cứu có trình độ đã cản trở sự phát triển trong quá trình nghiên cứu.

Hoạt động nghiên cứu là cần thiết để giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn những thay đổi cùa các yếu tố trong môi trường y tế nhằm có các thông tin làm cơ sở để đưa ra các quyết định hợp lý và hiệu quả trong công tác quản lý. Phương pháp nghiên cứu trong quản lý và y khoa sẽ trang bị những kiến thức cơ bản, thiết yếu, tạo điều kiện giúp các nhà quản lý các cơ sở y khoa tìm hiểu, thực hành các khái niệm, nguyên tắc nghiên cứu trong y khoa. Kiến thức về các phương pháp nghiên cứu y khoa sẽ giúp các nhà nghiên cứu thiết kế và thực hiện các đề tài nghiên cứu với chất lượng tốt nhất cũng như bảo đảm y đức trong suốt quá trình nghiên cứu.

Vì lẽ đó, môn học được thiết kế nhằm trang bị cho người học những kiến thức, phương pháp và công cụ nghiên cứu cơ bản thường được sử dụng trong hoạt động nghiên cứu để có thể xác định đúng vấn đề nghiên cứu, thiết lập qui trình nghiên cứu phù hợp, và mô tả đúng các kết quả nghiên cứu.

Mục tiêu của học phần: sau khi kết thúc học phần này, người học sẽ đạt được:

Về lý thuyết:

·         Có các nhận thức đúng đắn liên quan đến các khái niệm trong nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực quản trị và y khoa.

·         Có những hiểu biết khoa học về việc nhận dạng và nêu vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản trị các cơ sở y khoa.

·         Nhận biết cách thức thiết lập các bước tiến hành một qui trình nghiên cứu đạt tính xác thực và độ tin cậy cao.

·         Có những hiểu biết về các cách thức kiểm tra phổ biến được sử dụng để kiểm nghiệm các giả thuyết và phân tích các kết quả trong nghiên cứu y khoa.

Về kỹ năng:

·         Có các kỹ năng cần thiết để nhận dạng và nêu một vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản trị các cơ sở y khoa

·         Có kỹ năng thiết lập các bước tiến hành một qui trình nghiên cứu đạt tính xác thực và độ tin cậy cao.

·         Có kỹ năng thiết kế bản câu hỏi để thu thập thông tin.

·         Có các kỹ năng trong việc xử lý dữ liệu kết quả để khẳng định hay bác bỏ các giả thuyết nghiên cứu đựơc đặt ra trong đề tài nghiên cứu và kỹ năng phân tích để trình bày các kết quả nghiên cứu.

Để đạt kết quả tốt trong môn học này thì người học:

·         Cần có những kiến thức nền tảng của các môn học trong lĩnh vực quản trị kinh doanh để có thể phân tích các vấn đề nghiên cứu trong các lĩnh vực này.

·         Cần được trang bị kiến thức về môn học Toán kinh tế (xác suất-thống kê) để có thể nắm bắt các phương pháp chọn mẫu và hiểu được ý nghĩa của các phép kiểm định thống kê cơ bản.

·         Dự lớp: tham dự tất cả các buổi học và trình bày của nhóm.

·         Bài tập: thảo luận tích cực khi làm việc nhóm và đọc trước các tài liệu theo yêu cầu.

·         Dụng cụ và học liệu: mỗi người học nên trang bị máy tính xách tay (laptop) để thực hành