Luật kinh doanh K48 - GĐ B2-408 (TE001+TE002) - BS5

Tầm quan trọng của pháp luật, ngày nay, hầu như đã được tất cả mọi người thừa nhận. Trong cuộc sống, dù đôi lúc pháp luật trở nên gò bó, cứng nhắc, nhưng nếu chúng không tồn tại, hậu quả để lại là không thể đo lường được. Do vậy, những hiểu biết về pháp luật trong thời đại mới là vô cùng quan trọng, nhất là trong khối ngành mang tính “cạnh tranh” gay gắt như kinh tế.

Luật kinh doanh là học phần bắt buộc đối với sinh viên UEH. Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức pháp lý cần thiết để hoạt động trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam, chú trọng việc so sánh với các quốc gia tiên tiến. Môn học gồm hai phần:

(1) Đại cương pháp luật trong môi trường kinh doanh. Phần này tập trung giảng dạy cho người học có những hiểu/ biết chung/cơ bản về pháp luật gồm: bản chất của pháp luật, sự tồn tại của pháp luật và chủ thể của pháp luật. Từ đó, giúp người học tiếp cận với những vấn đề cụ thể của pháp luật của một nhà kinh doanh trong tương lai gồm: luật hiến pháp bảo vệ quyền tự do kinh doanh, quản lý và giám sát của nhà nước với hoạt động kinh doanh và trách nhiệm pháp lý của chủ thể kinh doanh. Hiểu rõ pháp luật và vai trò pháp luật, đánh giá pháp luật và có thái độ thượng tôn pháp luật là mục tiêu chủ đạo của phần này.

(2) Pháp luật cho người kinh doanh. Phần này trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản về sự hình thành, tồn tại và vận hành của doanh nghiệp như thành lập doanh nghiệp, gia nhập thị trường, tiến hành kinh doanh và rút khỏi thị trường. Những nội dung chính của phần này bao gồm: pháp luật về tài sản, pháp luật doanh nghiệp, pháp luật hợp đồng trong kinh doanh, pháp luật giải quyết tranh chấp trong kinh doanh, pháp luật về phá sản doanh nghiệp. Hiểu, đánh giá, vận dụng qui định của pháp luật về gia nhập, hoạt động và rút lui khỏi thị trường của doanh nghiệp là mục tiêu chủ đạo của phần này.

Thông qua môn học này, bên cạnh những tri thức về khoa học pháp lý, sinh viên còn được phát triển kỹ năng của nhà làm luật như: giải quyết tình huống, phân tích các hành vi vi phạm pháp luật, khả năng thuyết phục,…