KINH TẾ VI MÔ ỨNG DỤNG NQH

Môn học này là sự tiếp nối của môn Nguyên lý Kinh tế học vi mô khi người học đã được làm quen với các khái niệm và nguyên lý căn bản trong việc mô tả và phân tích hành vi của các cá nhân và tổ chức trong một nền kinh tế, và cách thức mà thị trường vận hành. Ở học phần tiếp theo này với mục tiêu nhấn mạnh vào tính ứng dụng của các lý thuyết kinh tế sẽ giúp người học (i) nâng cao khả năng phân tích các vấn đề kinh tế vi mô và (ii) mở rộng kiến thức sang những chủ đề mới.

Các chủ đề đã làm quen trong môn Nguyên lý Kinh tế học vi mô (lý thuyết người tiêu dùng, lý thuyết nhà sản xuất, và cân bằng thị trường) sẽ được thảo luận theo một cách thức nâng cao hơn. Cụ thể, những nền tảng khoa học đằng sau một đường cầu có độ dốc âm, một đường cung có độ dốc dương, và điểm cân bằng thị trường. Các chiến lược định giá nâng cao cũng sẽ được thảo luận và phân tích chuyên sâu. Một chủ đề mới sẽ được thảo luận là lựa chọn của tác nhân kinh tế trong điều kiện rủi ro. Tất cả những chủ đề này đều tập trung vào phân tích lựa chọn đơn lẻ của tác nhân kinh tế.

Một công cụ phân tích quan trọng trong kinh tế học vi mô sẽ được giới thiệu lần đầu là lý thuyết trò chơi. Lý thuyết trò chơi cung cấp khung phân tích cho những tình huống mà các tác nhân kinh tế không còn lựa chọn đơn lẻ, thay vào đó các tác nhân kinh tế sẽ tương tác với nhau. Cụ thể, khi một tác nhân kinh tế ra quyết định phải cân nhắc đến phản ứng của các tác nhân kinh tế khác. Những ứng dụng của lý thuyết trò chơi sẽ được thảo luận, bao gồm cạnh tranh trong kinh doanh, xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu, và các tương tác trong cuộc sống hàng ngày.

Một chủ đề mới sẽ được thảo luận là vấn đề về thông tin trong các quyết định kinh tế, bao gồm thông tin bất cân xứng và thông tin không đầy đủ. Đi kèm với chủ đề này vấn đề về thiết kế cơ chế để ảnh hưởng hành vi của tác nhân kinh tế.

Ngoại tác và hàng hóa công cũng là một trong những chủ đề được giảng dạy trong môn học này giúp cho người học hiểu rõ vai trò của chính phủ và các quyết định trong khu vực công nhằm sửa chữa những thất bại của thị trường, hỗ trợ nền kinh tế hoạt động hiệu quả và công bằng.

Tất cả khái niệm, nguyên lý, và công cụ phân tích trong học phần này sẽ được áp dụng vào các vấn đề thực tiễn thông qua các ví dụ trong bài giảng, bài tập về nhà, thảo luận nhóm và thi cuối kỳ.